“Du lịch Tây Ninh, giờ đã khác và sau này sẽ khác”- đó là nhận xét của một doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong đoàn khảo sát của Sở Du lịch thành phố TP HCM khi đến các điểm thăm quan ở Tây Ninh
Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông
Để có được sự thay đổi so với trước đây, Tây Ninh đã đầu tư rất nhiều vào hạ tầng cơ sở, thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án lớn trong lĩnh vực Thương mại dịch vụ dịch vụ - du lịch vào địa bàn tỉnh.
Khát vọng trở nên tân tiến ngành du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đang trở thành hiện thực, nhất là khi việc liên kết trở nên tân tiến du lịch vùng Đông Nam bộ được thực hiện.
>>>> Xem thêm: Top 5 điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch miền Tây 1 ngày
Ông Nguyễn Thành Nhân, ngụ quận 3, thành phố Hồ Chí Minh trong lượt trở về viếng thăm Căn cứ Trung ương Cục khu vực miền nam mới đây đã nhận xét: “Tây Ninh đã có nhiều đổi thay về diện mạo. Từ trung tâm thành phố đi đến các thị trấn, các xã nông thôn, đường sá đều rộng rãi, khang trang. Cuộc sống của người dân ở vùng biên giới khá hơn nhiều, nhà cửa xây dựng đẹp hơn trước”.
trong thời điểm qua, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh từ trung tâm đến các huyện, thị xã được mở rộng. Các tuyến quốc lộ đường Xuyên Á, quốc lộ 22, quốc lộ 22B kéo dài kết nối Tây Ninh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối với Campuchia qua các cửa khẩu thế giới Mộc Bài, cửa khẩu quốc tế Xa Mát, cửa khẩu Chàng Riệc cũng được đầu tư, nâng cấp. Tỉnh còn cải sinh mở rộng hơn 2.200km đường nông thôn. gia tốc đô thị hoá diễn ra nhanh. Thị xã Trảng Bàng và thị xã Hoà Thành góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị mới.
Bên cạnh đó, hạ tầng các khu du lịch cũng đã được chú trọng đầu tư nhiều hơn. Trong vòng hai năm qua, Tây Ninh thu hút được các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án có quy mô lớn vào lĩnh vực dịch vụ thương mại- dịch vụ - du lịch.
Ngay tại trung tâm thành phố Tây Ninh là 2 khách sạn Sunrise và Vinpearl đạt tiêu chuẩn 4 và 5 sao. 1 loạt siêu thị, TTTM đi vào hoạt động, phân phối ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và lợi nhuận dịch vụ tăng bình quân 10,3%/năm. lúc bấy giờ, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã có hệ thống cáp treo lên tới mức đỉnh. Chỉ cần 8 phút là du khách đặt chân đến “nóc nhà” Nam bộ, cao 986m.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty du lịch Lửa Việt, người đã có khá nhiều chuyến đi đến Tây Ninh, từ lúc Tây Ninh còn là một trong những tỉnh thuần nông nghiệp & trồng trọt, Khu du lịch núi Bà chưa có cáp treo.
Ông không giấu vẻ thích thú khi những lần trở lại thấy Tây Ninh thay đổi nhiều, nhất là các dịch vụ phát triển tốt nhất. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, du lịch Tây Ninh có nhiều cảnh đẹp mà nhiều nơi không có. Tây Ninh không có biển mà lại có đặc sản muối ớt tôm, hay làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.
Một điểm độc đáo ở Tây Ninh là Toà thánh Cao Đài, đây là một trong những địa điểm tham quan du lịch tâm linh tại VN lôi cuốn đối với nhiều du khách thế giới. Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng: “Ngành chức năng cần tính toán để kết nối thành tour du lịch hoàn chỉnh. Có thể kết nối du khách khu vực miền trung đến thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch tham quan địa đạo Củ Chi rồi lên Tây Ninh, sang Campuchia...
Từ Tây Ninh đi Phnom Penh chỉ có 150km. Để việc liên kết đạt công dụng, theo tôi cần có người lãnh đạo, nhạc trưởng. Bài toán Hiện nay, câu trả lời phụ thuộc vào người Tây Ninh và những người cùng tham gia ký kết liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ”.
Theo các doanh nghiệp lữ hành du lịch ở thành phố TP HCM, nếu khai thác tốt và có sự liên kết, ngành chức năng có thể xây dựng tour du lịch thành phố HCM - Tây Ninh, khả năng thu hút du khách nội địa và khách thế giới rất to lớn.
Hệ thống di tích đình, tháp cổ trên địa bàn các huyện, thị xã dọc theo sông Vàm Cỏ Đông có thể xây dựng tour du lịch sinh thái. Rồi nhiều điểm đến khác cũng hấp dẫn không kém như lòng hồ Dầu Tiếng, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, rừng Chàng Riệc và khu Ma Thiên Lãnh ở núi Bà còn hoang sơ, quanh năm nóng sốt. Ở mỗi điểm đến gắn với những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của tỉnh sẽ tạo nên sự khác biệt để xây dựng các tour du lịch độc đáo.
Ông Nguyễn Việt Anh- Trưởng Phòng Quản lý lữ hành- Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Liên kết giữa Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng sẽ có sự phát triển cho ngành du lịch. trong tiến trình tới, chúng tôi sẽ khai thác một số tuyến điểm trong ngày. Với sự phát triển về cơ sở hạ tầng lưu trú, mua sắm, ẩm thực thì du khách có thể kéo dài 2 ngày trải nghiệm ở núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài”.
Ông Nguyễn Việt Anh còn cho rằng một sản phẩm có tương đối nhiều tiềm năng cách tân và phát triển trong tương lai là sản phẩm du lịch theo cung đường biên giới. Tây Ninh có 2 cửa khẩu nước ngoài, có thể liên kết tạo ra sản phẩm du lịch từ thành phố Sài Gòn - Tây Ninh đi qua nước bạn Campuchia và xây dựng một sản phẩm du lịch đi qua các nước Đông Dương.
Với tiềm năng tài nguyên du lịch nhiều chủng loại như vậy, trong tương lai cùng với sự hợp tác và ký kết phát triển mang tính liên kết vùng, Tây Ninh sẽ thu hút được không ít du khách không chỉ ở phía Nam mà là cả nước và nước ngoài.
Theo ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, tiềm năng du lịch ở Tây Ninh rất to lớn nhưng dịch vụ phục vụ khách du lịch còn thiếu. Qua cơ hội này, tỉnh kết nối được các doanh nghiệp lữ hành bài bản và chuyên nghiệp, quy mô lớn của thành phố Sài Gòn, của Việt Nam. Đó là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào, xây dựng các sản phẩm du lịch mới ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Toà thánh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Minh Thiện
Còn nhớ, tại cuộc hội thảo do Tây Ninh tổ chức vào thời điểm năm 2017 với chủ đề: “Khai thác tiềm năng du lịch Tây Ninh”, ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch cộng đồng Du lịch VN đã cho rằng: Để phát triển du lịch thành công và bền lâu, Tây Ninh cần bảo tồn những di tích lịch sử cùng các thế mạnh từ tài nguyên thiên nhiên tương tự như bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn; tạo nét đặc trưng trong du lịch nghỉ dưỡng của Tây Ninh để trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước.
Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho ngành du lịch, Tây Ninh đã ghi nhận thêm những ý kiến đề nghị, những ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp để xác lập định hướng ban đầu trong trở nên tân tiến du lịch; cho tới sự việc hoạch định những kế hoạch, triển khai các chương trình mời gọi đầu tư vào lĩnh vực này.
Việc ký kết liên kết phát triển du lịch lần này như một cú hích để ngành du lịch Tây Ninh vươn mình, biến những sản phẩm du lịch độc đáo, lôi kéo du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy du lịch Tây Ninh nói riêng, vùng Đông Nam bộ phát triển bền lâu.
Ngọc Quỳnh
_________________________________________________